สฟิงซ์ 2000 สเตนเลส 9 มม. ประณีตทนทาน มาตรฐานสวิส

สฟิงซ์ เป็นบริษัทสัญชาติสวิส (SPHINX Systems SA) ผลิตชิ้นส่วนและเครื่องจักรอุตสาหกรรม เชี่ยวชาญด้านโลหการ ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1876 และเริ่มเข้าสู่วงการผลิตอาวุธปืนหลัง SIG ย้ายฐานไปเยอรมนี โดยสฟิงซ์ ซื้อกิจการของ Industrial Technologies and Machines (ITM) ช่วงกลางทศวรรษ 1980 ซึ่งขณะนั้น ITM ทำปืนรุ่น AT84 ตามแบบซีแซด 75 ออกขายอยู่แล้ว


หลังควบรวมกิจการของ ITM เบ็ด เสร็จ สฟิงซ์ปรับแบบ AT84 เป็น AT88 และพัฒนาต่อไปพร้อมกับเปลี่ยนรหัสรุ่นเป็น Sphinx 2000 ในปี ค.ศ. 1996 ตัวปืนยังรักษา รูปทรงคลาสสิกดั้งเดิม แต่เลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง ยืดอายุใช้งานของทุกชิ้นส่วน และประกอบทีละกระบอกเหมือนปืนสั่งทำ ในหมู่ปืนตามแบบซีแซด 75 ทั้งหลายกล่าวได้ว่าสฟิงซ์ประณีตเรียบร้อยที่สุด


รูปทรงภายนอกของ สฟิงซ์ 2000 ส่วนใหญ่เหมือนกับซีแซด 75 ก่อนทำเหลี่ยมหน้าโกร่งไกในรุ่น 75B โครงหุ้มลำเลื่อนเหมือนกัน โดยโครงปืนยาวครึ่งลำกล้อง สวยเรียบแบบเดิมยังไม่ทำรางรับอุปกรณ์เหมือนปืนรุ่นใหม่ รางปืนสฟิงซ์ไม่ปาดเนื้อโลหะส่วนหน้า ทำให้ดูคล้าย เบรานิงก์ ไฮเพาะเวอร์ มากกว่าซีแซด ลำเลื่อนสฟิงซ์ด้านบนแบบเรียบไม่โค้ง หน้าด้ามหลังด้ามแกะลายกันลื่นในพื้นที่ตีกรอบ ด้ามเป็นยางแข็งสีดำสนิท ตัดกับผิวสเตนเลสปัดด้านอย่างสวยงาม


คันควบคุมการทำงาน ทั้งคันค้าง ลำเลื่อนและคันลดนก มีให้มาทั้งซ้ายขวา ในการใช้งานพกพาเมื่อดึงลำเลื่อนขึ้นลำ มีกระสุนในรังเพลิงแล้ว กดคันลดนกลง นกสับจะลงมาอยู่ในตำแหน่งชิดโครง เข็มแทงชนวนมีตัวล็อก เดินหน้าไม่ได้ จนกว่าจะเหนี่ยวไกเข้ามาเกือบสุดจากตำแหน่งลดนกสามารถเหนี่ยวไกยิงได้แบบดับเบิล หรือง้างนกยิงประณีตแบบซิงเกิลได้ ไม่มีห้ามไกให้ต้องกังวล เมื่อปืนทำงานคัดปลอกป้อนกระสุนแล้วนกง้างให้ยิงต่อไปแบบซิงเกิล จุดนี้แตกต่างจากปรัชญาเดิมของซีแซด ที่เลือกได้ว่าจะพกซองแบบนกง้างเข้าห้ามไกเพื่อยิงซิงเกิลทุกนัด หรือลดนกไว้ก่อน ถ้าเกิดเหตุเร่งด่วนเหนี่ยวไกยิงนัดแรกแบบดับเบิลได้


การทำงานเป็นระบบรีคอยล์แบบของเพ็ตเตอร์ (Charles Petter) เช่นเดียวกับ ซีแซด ใช้หลักการลำกล้องกระดกของเบรานิงก์ แต่ควบคุมจังหวะปลดกลอนด้วยห่วงลูกเบี้ยวใต้รังเพลิง ของเดิมมีสันขัดกลอนหน้ารังเพลิง สฟิงซ์ปรับใหม่ใช้ส่วนรังเพลิงขัดกลอนกับช่องคัดปลอก เป็นแบบที่ใช้กันทั่วไปในปัจจุบัน ริเริ่มโดย ซิก ในรุ่น P220


โดยรวม สฟิงซ์ 2000 เป็นปืนที่จัดอยู่ในระดับเหนือตลาด ฝีมือผลิตละเอียดประณีต ความแม่นยำสูง วัสดุเป็นเหล็กสเตนเลสล้วน ดูแลง่าย ตัวปืนขนาดมาตรฐานเหมาะกับการพกซองนอก การทำงานเหมือน ซีแซด 75 ยอดนิยมใช้ซองกระสุนร่วมกันได้ระบบความปลอดภัยครบ มีคันลดนกทั้งซ้ายขวาใช้งานสะดวก ไม่พบบ่อยนักในตลาดปืนใช้แล้ว กระบอกตัวอย่างนี้เป็นปืนเก่าเก็บ สภาพยังเหมือนใหม่ไม่มีรอยสึกหรอจากการใช้งาน.


ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช...

 อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/article/319826


จําหน่ายอาวุธปืนนอกแท้นําเข้า.com | ขายปืนมือสอง | ขายปืนหลุดจำนำ | ขายปืนนอกแท้ | ขายปืนทุกประเภท